Hỗ trợ

028. 38. 45. 41. 40

Hội thảo Thẩm định giá thường niên năm 2022: Những rào cản pháp lý trong hoạt động Thẩm định giá ở Việt Nam

Tại hội thảo Thẩm định giá thường niên năm 2022 do Bộ môn Thẩm định giá kết hợp cùng với Bộ môn Kế hoạch – Đầu tư – Phát triển và Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý (CTELG) tổ chức ngày 12/11/2022, hơn 60 đại biểu là nhà nghiên cứu, giảng viên, chủ tịch, tổng giám đốc và thẩm định viên tại các công ty thẩm định giá, các giám đốc bộ phận tư vấn định giá của các công ty kiểm toán, quỹ đầu tư, ngân hàng đã cùng nhau thảo luận về những rào cản pháp lý trong hoạt động thẩm định giá trước bối cảnh Luật Giá sửa đổi đang được lấy ý kiến rộng rãi và trình Quốc hội, cũng như thảo luận những cơ hội, thách thức, và những vấn đề cần lưu ý trong quá trình hoạt động của các công ty thẩm định giá trong nước và nước ngoài khi Luật được thông qua.

Năm 2022 đánh dấu chặng đường 57 năm phát triển ngành giá tại Việt Nam và 42 năm tại UEH. Nghề thẩm định giá hình thành từ năm 1997 và chính thức được luật hoá từ năm 2002 với sự ra đời của Pháp lệnh giá số 40/2002/PL-UBTVQH10. Mặc dù còn non trẻ so với lịch sử hình thành và phát triển trên thế giới nhưng trong gần hai thập kỷ qua, hoạt động thẩm định giá đã có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về “Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022”. Theo đó, kỳ họp đã bổ sung dự án Luật Giá (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022).

Tuy nhiên, việc ban hành và áp dụng các nội dung của Luật Giá mới cũng đặt ra nhiều thách thức cho các thẩm định viên cũng như các doanh nghiệp Thẩm định giá trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam. Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu của thị trường, hội thảo Thẩm định giá thường niên 2022 với chủ đề Những rào cản pháp lý trong hoạt động Thẩm định giá ở Việt Nam đã thu hút sự quan tâm từ nhiều thành phần tham dự khác nhau có liên quan đến lĩnh vực thẩm định giá.

Tham dự hội thảo, về phía khách mời, có Bà Phan Thị Châu – Phó Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam, ThS.TĐV. Nguyễn Ngọc Châu – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Thẩm định giá E XIM (Exima), Cô Phạm Thị Bình – Nguyên Phó vụ trưởng Ban vật giá Chính phủ, ThS.TĐV. Nguyễn Thế Phượng, Trưởng ban Nghiên cứu Hội Thẩm định giá Việt Nam, ThS.TĐV. Lê Thị Thu Cúc – Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn & Định giá Công ty TNHH Cushman & Wakefield Việt Nam, Chị Hồ Thị Kim Oanh – Giám đốc bộ phận Định giá và Tư vấn – CBRE Việt Nam, Anh Phước Võ – Giám đốc bộ phận Định giá – JLL Việt Nam, ThS.TĐV. Phạm Hà Minh – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Thẩm định giá và Tư vấn Việt Nam (VNVC), Anh Mai Xuân Khoa – Giám đốc thẩm định khối doanh nghiệp miền Nam – Công ty TNHH Thẩm định giá Hoàng Quân, KTS. Nguyễn Ngọc Tú – Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam. Về phía ban tổ chức, có TS. Nguyễn Quỳnh Hoa – Trưởng bộ môn Thẩm định giá, TS. Nguyễn Hoàng Bảo – Trưởng bộ môn Kế hoạch – Đầu tư – Phát triển, và ThS. Nguyễn Kim Đức, Giám đốc Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý (CTELG), Thẩm định viên về giá hành nghề.

TS. Nguyễn Hoàng Bảo – Trưởng bộ môn Kế hoạch – Đầu tư – Phát triển phát biểu khai mạc hội thảo

TS. Nguyễn Hoàng Bảo và TS. Nguyễn Quỳnh Hoa trao quà và thư cảm ơn tri ân các đơn vị tài trợ (CTCP Thẩm định giá E XIM & Công ty TNHH Thẩm định giá Chuẩn Việt)

Mở đầu hội thảo, TS. Nguyễn Quỳnh Hoa – Trưởng bộ môn Thẩm định giá đã trình bày bài tham luận về “Giá đất và những sửa đổi trong dự thảo Luật đất đai”. Tiếp đến, anh Mai Xuân Khoa – Giám đốc thẩm định khối doanh nghiệp miền Nam – Công ty TNHH Thẩm định giá Hoàng Quân đã trình bày về “Những rào cản về hoạt động Thẩm định giá tại Việt Nam ở vai trò là đơn vị Thẩm định giá”.

TS. Nguyễn Quỳnh Hoa – Trưởng bộ môn Thẩm định giá trình bày bài tham luận về Giá đất và những sửa đổi trong dự thảo Luật đất đai

Anh Mai Xuân Khoa – Giám đốc thẩm định khối doanh nghiệp miền Nam – Công ty TNHH Thẩm định giá Hoàng Quân trình bày về Những rào cản về hoạt động Thẩm định giá tại Việt Nam ở vai trò là đơn vị Thẩm định giá

Phần 2 của Hội thảo là phần Thảo luận được mở đầu bởi ThS.TĐV. Nguyễn Kim Đức, Giám đốc Trung tâm CTELG. Anh đã trình bày tóm tắt sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Luật giá, khởi đầu từ Pháp lệnh giá năm 2002 đến thời điểm hiện tại là quá trình Dự án Dự thảo Luật giá sửa đổi. Anh Nguyễn Kim Đức cũng trình bày những thay đổi và những nét nổi bật trong việc sửa đổi Tiêu chuẩn Thẩm định giá Việt Nam từ VVS01 đến VVS07 và các Dự thảo Tiêu chuẩn Thẩm định giá sửa đổi và ban hành mới. Qua đó, ban tổ chức cũng nêu lên những bước chuẩn bị của các doanh nghiệp và các thẩm định viên về giá trước những rào cản trong tương lai khi Dự thảo Luật giá sửa đổi được thông qua.

ThS.TĐV. Nguyễn Kim Đức – Giám đốc Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý dẫn dắt phần mở đầu và điều phối phần thảo luận của hội thảo

Phiên thảo luận đã diễn ra rất sôi nổi và thú vị với các khách mời là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thẩm định giá tại Việt Nam. Các khách mời đã chia sẻ rất cởi mở về những vấn đề đặt ra liên quan đến các rào cản pháp lý cho hoạt động thẩm định giá trong bối cảnh Luật Giá sửa đổi và những định hướng sơ khởi cho nghề thẩm định giá tại Việt Nam trong tương lai.

Chuyên gia Phạm Thị Bình – Nguyên Phó vụ trưởng Ban vật giá Chính phủ tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

TS. Nguyễn Hoàng Bảo – Trưởng bộ môn Kế hoạch – Đầu tư – Phát triển tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

TS. Lê Tấn Phước – Giảng viên khoa Ngân hàng tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vinh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển – Trường Kinh tế, Luật và Quản lý Nhà nước tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

ThS.TĐV. Nguyễn Ngọc Châu – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Thẩm định giá E XIM tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

Bà Phan Thị Châu – Phó Chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

ThS.TĐV. Lê Thị Thu Cúc (MRICS) – Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn & Định giá Công ty TNHH Cushman & Wakefield Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

ThS.TĐV. Nguyễn Thế Phượng – Trưởng ban Nghiên cứu – Hội Thẩm định giá Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

Anh Hoàng Minh – Phó Giám đốc CTCP Thẩm định giá Việt Tín tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

TS. Nguyễn Quỳnh Hoa – Trưởng bộ môn Thẩm định giá phát biểu bế mạc hội thảo

Các đại biểu và diễn giả chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Hội thảo Thẩm định giá thường niên năm 2022 với chủ đề “Những rào cản pháp lý trong hoạt động Thẩm định giá ở Việt Nam” đã diễn ra thành công tốt đẹp.

 

 

Một số hình ảnh khác tại hội thảo: